วันอังคารที่ 26 มิถุนายน พ.ศ. 2555

วิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์

1.ผู้สร้างคอมพิวเตอร์อีเล็กทรอนิกส์ คนแรกคือใคร ?
----
2.คอมพิวเตอร์เครื่องแรกทำงานอย่างไร ?
----
3.คอมพิวเตอร์เครื่องแรกมีน้ำหนักเท่าไร มีขนาดเท่าไร ?
----
4.นักโปรแกรมเมอร์คนแรกของโลก คือใคร ?
----
5.เบลส ปาสคาล ถูกยกย่องใ้ห้มีพรสวรรค์ในด้านใด ?
----

เอาแค่ 5 ข้อแรก เพื่อน ๆ ตอบถูกกันบ้างหรือป่าวครับ
ลองมาดูเฉลยด้านล่างนะครับ

1.ผู้สร้างคอมพิวเตอร์อีเล็กทรอนิกส์ คนแรกคือใคร ?
ตอบ ค.ศ. 1946 ด.ร.จอห์น มาชลี่ และ ด.ร. จอห์น เอ็กเกิร์ต (Dr. John W. Mauchly and Dr. John P. Eckert)

2.คอมพิวเตอร์ร์อีเล็กทรอนิกส์เครื่องแรกทำงานอย่างไร ?
ตอบ ทำงานโดยใช้หลอดสุญญากาศจำนวน 18,000 หลอด

3.คอมพิวเตอร์เครื่องแรกมีน้ำหนักเท่าไร มีขนาดเท่าไร ?
ตอบ มีน้ำหนัก 30 ตัน ใช้เนื้อที่ห้อง 15,000 ตารางฟุต (ด้านหลังแถมให้) เวลาทำงานต้องใช้กำลังไฟถึง 140 กิโลวัตต์ คำนวณในระบบเลขฐานสิบ

4.นักโปรแกรมเมอร์คนแรกของโลก คือใคร ?
ตอบ ค.ศ. 1843 "เอดา ออกัสตา เลิฟเลซ" (Ada Augusta Lovelace) ผู้หญิงชาวอังกฤษ ซึ่งเคยร่วมงานกับ แบ๊บเบจ ได้พัฒนา Analytical Engine โดยสามารถใช้เลขฐานสองแทนฐานสิบ และเขียนโปรแกรมด้วยบัตรเจาะรูได้คนแรกของโลก "เธอจึงได้รับการยกย่องเป็นโปรแกรมเมอร์คนแรกของโลก"

5.เบลส ปาสคาล ถูกยกย่องในด้านใด ?
ตอบ  ประดิษฐ์เครื่องบวกและลบเลขเครื่องแรก โดยใช้ฟันเฟืองได้สำเร็จ "เขาได้รับการยกย่องเป็นผู้ประดิษฐ์เครื่องคิดเลข" เครื่องแรกของโลก เรียกว่า Pascaline Calculator

ส่วนประวัติสำคัญ ๆ ของเครื่องคอมพิวเตอร์ ศึกษาได้ด้านล่างเลยครับ



ประวัติ คอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์เครื่องแรก

เทคโนโลยีคอมพิวเตอร์
คอมพิวเตอร์
อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถป้อนคำสั่งเข้าไป เพื่อใช้ในงานคำนวณที่ต้องการความเร็วและความละเอียดสูง, งานปฏิบัติการทางตรรกะ, หรืองานออกแบบกราฟฟิก
คอมพิวเตอร์สามารถรับข้อมูลและคำสั่งที่ป้อนเข้ามา เก็บไว้ในหน่วยความจำ ก่อนที่จะนำไปประมวลผล ให้ได้ผลลัพธ์ ซึ่งจะนำไปเก็บในหน่วยความจำ หรือแสดงออกทางเครื่องมือแสดงผล

วิวัฒนาการของคอมพิวเตอร์
ประวัติศาสตร์ของคอมพิวเตอร์ (อย่างคร่าวๆ)

สมัยก่อนประวัติศาสตร์: 500-600 ปี ก่อนค.ศ. ประเทศจีนใช้ ลูกคิด (abacus) เป็นเครื่องช่วยนับ

Pascaline Calculator


ค.ศ. 1642 เบลส ปาสคาล (Blaise Pascal) ชาวฝรั่งเศส ประดิษฐ์เครื่องบวกและลบเลขเครื่องแรก โดยใช้ฟันเฟืองได้สำเร็จ เขาได้รับการยกย่องเป็นผู้ประดิษฐ์เครื่องคิดเลข เครื่องแรกของโลก เรียกว่า Pascaline Calculator






Leibniz wheel
ค.ศ. 1673 ก็อตฟรี่ วิลเฮล์ม เลบนิซ (Gottfried Wilhelm Leibniz) ชาว
เยอรมัน ผู้คิดค้นแคลคูลัส เขาได้ประดิษฐ์เครื่องบวก ลบ คูณ หาร และหารากที่สองได้อย่างอัตโนมัติ เรียกว่า วงล้อของเลบนิซ (Leibniz wheel)



Difference Engine
ค.ศ. 1822 ชาร์ลส์ แบ๊บเบจ (Charles Babbage) ชาวอังกฤษ ประดิษฐ์เครื่องจักรซึ่งสามารถคำนวณค่า ฟังก์ชันตรีโกณมิติ สมการโพลิโนเมียล สมการผลต่าง และฟังก์ชันต่างๆ ทางคณิตศาสตร์ได้ เรียกว่า Difference Engine

ต่อมา ค.ศ. 1830 ได้พัฒนาความคิดต่อเนื่องไปเป็นเครื่อง Analytical Engine มีการทำงานคล้ายกับคอมพิวเตอร์ในปัจจุบัน คือมีส่วนเก็บข้อมูล ส่วนคำนวณ และส่วนควบคุม ถึงแม้ว่าจะสร้างไม่สำเร็จ แต่ชาร์ลส์ แบ๊บเบจ ก็ได้รับการยกย่องเป็นบิดาของคอมพิวเตอร์

Mark I

ค.ศ. 1937 ศาสตราจารย์โฮเวิร์ด ไอค์เคน ได้รับการสนับสนุนบริษัทไอบีเอ็ม ให้สร้างเครื่องคำนวณที่ทำงานแบบจักกลไฟฟ้าจากแนวความคิดของแบบเบจ และในปี ค.ศ. 1944 พัฒนา
แล้วเสร็จมีชื่อว่า Automatic Sequenc controlled Calculator(Mark I) นับว่าเป็นคอมพิวเตอร์เครื่องแรกของโลกที่ทำงานแบบอัตโนมัติ






บัตรเจาะรู
ค.ศ. 1843 เอดา ออกัสตา เลิฟเลซ (Ada Augusta Lovelace) ชาวอังกฤษ ซึ่งเคยร่วมงานกับ แบ๊บเบจ ได้พัฒนา Analytical Engine โดยสามารถใช้เลขฐานสองแทนฐานสิบ และเขียนโปรแกรมด้วยบัตรเจาะรูได้คนแรกของโลก เธอจึงได้รับการยกย่องเป็นโปรแกรมเมอร์คนแรกของโลก


ค.ศ. 1847 จอร์จ บูลล์ (George Boole) ชาวอังกฤษ ได้คิดค้น Boolean Algebra ในงานเขียนของเขาชื่อ The Mathematical Analysis of Logic ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นรากฐานของการพัฒนาวงจรของหน่วยคำนวณ และตรรกะของคอมพิวเตอร์ โดยใช้สภาวะเปิดและปิด (1 และ 0)


ค.ศ. 1890 เฮอร์แมน ฮอลเลอริธ (Herman Hollerith) ชาวอเมริกันได้คิดค้นเทคนิคการคำนวณแบบใหม่โดยใช้บัตรเจาะรู ทำให้สามารถประมวลผลได้เร็วกว่าการประมวลผลด้วยมือมาก ในปีค.ศ. 1896 เขาได้ก่อตั้งบริษัท The Tabulating Machine Company ซึ่งต่อมากลายเป็นบริษัทไอบีเอ็ม (International Business Machines Corporation)

ENIAC

ค.ศ. 1946 ด.ร.จอห์น มาชลี่ และ ด.ร. จอห์น เอ็กเกิร์ต (Dr. John W. Mauchly and Dr. John P. Eckert) ชาวอเมริกัน ได้ประดิษฐ์คอมพิวเตอร์อิเล็กทรอนิกส์เป็นเครื่องแรกของโลก ชื่อว่า ENIAC (Electronic Numerical Integrator And Computer)





EDVAC

ค.ศ. 1949 ด.ร.จอห์น วอน นิวแมน (Dr. John Von Neuman) ชาวอเมริกัน และทีมงานที่พัฒนาเครื่อง ENIAC ที่มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ได้พัฒนาเครื่องคอมพิวเตอร์ที่สามารถเก็บโปรแกรมไว้ในเครื่อง และทำงานได้โดยอัตโนมัติ ชื่อว่า EDVAC (Electronic Discrete Variable Automatic Computer)



UNIVAC
ค.ศ. 1951 Eckert-Mauchly Computer Corporation ได้ออกแบบ และผลิตเครื่องคอมพิวเตอร์ UNIVAC (Universal Automatic Computer) เครื่องนี้มีน้ำหนักประมาณ 7 ตัน ใช้ vacuum tubes 5,000 ตัว และมีความสามารถในการคำนวณได้ 1,000 ครั้งต่อวินาที นับเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์เครื่องแรกที่ถูกพัฒนาสำหรับใช้ทางธุรกิจ (the first commercial computer) และในเวลาต่อมาคอมพิวเตอร์ก็ถูกพัฒนาและได้รับความนิยมเป็นนอย่างแพร่หลาย เช่น บริษัทไอบีเอ็มสร้างคอมพิวเตอร์ชื่อ IBM 701 และ IBM 650 โดยใช้หลอดสูญญากาศ และได้มีการทดลองสามารถสร้างทรานซิสเตอร์มาใช้ในคอมพิวเตอร์แทนหลอดสุญญากาศทำให้คอมพิวเตอร์ขนาดเล็กลงและเกิดความร้อนน้อยลง อีกทั้งมีวงจรรวม(IC) ยิ่งทำให้คอมพิวเตอร์มีขนาดเล็กลงไปอีกเมื่อมาใช้แทนทรานซิเตอร์ หลังจากนั้นบริษัท intel ได้ใช้เทคโนโลยีของการผลิตวงจรรวมแบบ ( Large Scale Integrated Circuit :LSI ) ทำการรวมเอาวงจรที่ใช้เป็นหน่วยประมวลผลกลาง ( CPU) ของคอมพิวเตอร์มาบรรจุอยู่ในแผ่นไอซีเพียงตัวเดียวซึ่ง ไอซีนี้เรียกว่าไมโครโปรเซสเซอร์ ( Microprocessor) เป็นต้น


Digital Age (โลกยุคดิจิตอล)
โลกยุคดิจิตอลเป็นยุคของการเปลี่ยนแปลงทางเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์ ที่มีผลกระทบโดยตรงกับเทคโนโลยีสารสนเทศ
การเปลี่ยนแปลงของวงจรอิเล็กทรอนิกส์ทำให้ขีดความสามารถของคอมพิวเตอร์เปลี่ยนไปทำให้
ขนาดของอุปกรณ์เล็กลง
ประสิทธิภาพสูงขึ้น
เช่น E-Commerce, E-Education


ขอขอบคุณข้อมูลจาก
http://www.zazana.com/History-/computer-history-id351.aspx
http://guru.google.co.th/guru/thread?tid=32c0f3f59341af3b

ขอขอบคุณภาพจาก : www.google.com



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น